Trang 1 của 5 123 ... CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 49

Chủ đề: Cải Thiện Tốc Độ Cho Exciter 2011!

  1. #1
    Thành Viên Bô Lão Rượu Táo Mèo's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2006
    Bài viết
    1,751

    Mặc định Cải Thiện Tốc Độ Cho Exciter 2011!

    I) PHẦN 1

    Tạm thời chạy ex 2011 như vậy là ổn , nói chung đáp ứng được sở thích của anh em . nhân đây mình có 1 bài nhẹ có thể cải thiện thêm tốc độ cho ex 2011 bản côn tay mà xe vẫn zin không đả động gì đến máy móc . ex 2011 các bạn cần phải hiểu rằng đây là chiếc xe được thiết kế để cho gia tốc lớn hơn là tốc độ tối đa vì việc đi bản 5 số côn tay với khoảng cách chia số nhỏ thì rõ ràng sẽ thuận lợi hơn cho việc đi ở số thấp những lúc tình huống tắc đường hay đông người , tuy nhiên như vậy khi đi ở tốc độ thấp các bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu vì máy bị gằn

    Việc đạt được tốc độ tối đa của xe cao hay không là phụ thuộc vào mối quan hệ giữa tốc độ động cơ với tốc độ xe tại từng số truyền

    V ( km/h ) =( 60 . số pi . D . N ) : ( 1000 . i )

    trong đó D : đường kính bánh xe sau ( m )
    N : tốc độ động cơ ( vòng/ phút )
    i : tổng tỷ số truyền tại từng số truyền

    Tỷ số truyền :
    - sơ cấp : tỷ số giữa số răng của nhông hú nằm bao quanh bố nồi và số răng của nhông truyền trên đầu trục khuỷu . nó nhận lực trực tiếp từ chuyển động tịnh tiến của xy lanh thành chuyển động quay trên trục khuỷu . tỷ số này quan trọng và nó là bước đầu tiên thiết lập nên xe bạn là chiếc sportbike , touring hay cruiser dựa vào lực mômen hay tốc độ
    - các số : tỷ số giữa số răng của các số 1,2,3,4,5 trên trục sơ cấp với số răng của các số 1' , 2' , 3' , 4' , 5 ' trên trục thứ cấp trong hộp số . tỷ số này quan trọng trong việc nhận lực truyền và tốc độ vòng quay từ tỷ số truyền sơ cấp , nó phân phối lực và tốc độ cho từng số truyền để người lái thay đổi sao cho phù hợp với điều kiện vận hành xe
    - thứ cấp : tỷ số giữa số răng của nhông lớn (đĩa xích đằng sau) với số răng của nhông con phía trước . tỷ số này không quan trọng bằng hai tỷ số truyền trên , nhưng vẫn phải đảm bảo cân bằng về lực và mômen , nó là bước cuối cùng trong cơ cấu giúp chiếc xe chuyển động phù hợp với lực mômen và tốc độ do hai tỷ số truyền trên truyền cho

    Ở đây muốn xe đạt được tốc độ tối đa các bạn phải chạy hết ga ở số 5 trong một khoảng thời gian để xe đạt vận tốc cao nhất . ta biết rằng trong động cơ có ba cái liên quan đến điều này đó là tỷ số truyền sơ cấp , tỷ số truyền thứ cấp và tỷ số truyền các số . tỷ số truyền sơ cấp và tỷ số truyền các số đã nằm trong động cơ vì vậy thay đổi sẽ tốn kém và phải đả động đến máy móc , còn tỷ số truyền thứ cấp đó chính là tỷ số giữa nhông lớn chia cho nhông con đã nằm ở ngoài động cơ nên việc thay đổi dễ dàng và không đả động đến máy móc

    1) Tỷ số truyền thứ cấp tức nhông lớn và nhông con của ex 2011 bản côn tay hiện nay là 38/14 = 2,714 . ta thấy là cứ nhông con quay 2,714 vòng thì sẽ làm nhông lớn quay 1 vòng và làm bánh xe quay 1 vòng vì nhông lớn gắn liền với bánh sau xe . bây giờ ta sẽ thay bộ nhông của ex bản tự động là 39/15 = 2,6 . lúc này nhông con chỉ cần quay 2,6 vòng thì nhông lớn sẽ quay 1 vòng và làm bánh xe sau quay theo 1 vòng . như vậy với cùng tốc độ động cơ 8500 vòng / phút khi thay bộ nhông 39/15 sẽ hiệu quả hơn khi làm tốc độ xe tăng ở nước hậu ,nhưng khi đi nước đề và đi ở tốc độ chậm sẽ yếu lực hơn một chút đồng thời lúc đó máy sẽ đỡ gằn hơn . đây là kết quả của lực mômen gây ra , được lợi về quãng đường thì thiệt hại về lực và ngược lại => khi ta thay bộ nhông 39/15 vào xe sẽ đi êm hơn , máy đỡ bị gằn khi ở tốc độ thấp , đồng thời độ bốc của xe tuy không bằng 38/14 nhưng xe sẽ có tốc độ tối đa cao hơn . có lẽ nhà sản xuất tính rằng với sức mạnh 12,5 ps và tới 5 số của bản côn tay 2011 thì đi nhông 38/14 sẽ bốc hơn và dễ đi ở tốc độ thấp tuy nhiên sẽ lại giới hạn tốc độ tối đa của xe vì vậy bạn nào muốn tốc độ cao hơn hãy thay 39/15

    Bây giờ mình sẽ so sánh tốc độ đạt được của xe ở 8500 vòng/phút khi ta đi hết ga ở số 5 với bộ nhông 38/14 và 39/15

    * nhông 38/14
    - tỷ số truyền sơ cấp : 73/24 = 3,042
    - tỷ số truyền thứ cấp : 38/14 = 2,714
    - tỷ số truyền tại số 5 : 26/27 = 0,963
    => tổng tỷ số truyền i tại số 5 với bộ nhông 38/14 = 3,042 . 2,714 . 0,963 = 7,9505

    V5 max = ( 60 . số pi . D . N ) : ( 1000 . i )
    = ( 60 . 3,14159 . 0, 5718 . 8500 ) : ( 1000 . 7,9505 )
    = 115,2 km/h

    * nhông 39/15
    - tỷ số truyền sơ cấp : 73/24 = 3,042
    - tỷ số truyền thứ cấp : 39/15 = 2,6
    - tỷ số truyền tại số 5 : 26/27 = 0,963
    => tổng tỷ số truyền i tại số 5 với bộ nhông 39/15 = 3,042 . 2,6 . 0,963 = 7,6165

    V5 max = ( 60 . số pi . D . N ) : ( 1000 . i )
    = ( 60 . 3,14159 . 0, 5718 . 8500 ) : ( 1000 . 7,6165 )
    = 120,3 km/h

    Việc thay nhông trước và sau phải đảm bảo được sự tương tác về lực để làm sao cho nhông trước và sau làm việc đạt hiệu suất cao nhất , nhông trước và sau không giằng xé nhau về lực mômen và lực cản : có thể dùng 15 - 39 hoặc 14 - 38 là chuẩn nhất


    2) Cách nữa có thể làm tăng tốc độ của xe bằng cách mở giới hạn ic làm tăng vòng tua máy , lúc này số vòng sẽ không bị hạn chế ở 8500 vòng nữa mà có thể lên tới sấp sỉ 10 000 vòng và dựa vào công thức trên sẽ cho kết quả đạt được tốc độ cao hơn . tuy nhiên khi thay ic hãm tua các bạn phải thay lại lò so đầu su pap thì mới đảm bảo tính chịu lực của lò xo khi xe vận hành với tốc độ tua máy cao . tuy nhiên nếu thay ic có tốc độ khoảng 11 000 vòng thì xupap zin vẫn chịu được tốt mà không phải thay

    3) Một cách nũa có thể tăng lên đôi chút tốc độ khi mình đi bánh sau to hơn : cỡ 100/80 hoặc 110/80 . vì hiện nay lốp zin sau là 100/70 như vậy khi tính đường kính bánh sẽ là 0,5718 m còn khi mình thay 100/80 hoặc 110/80 thì lúc đó đường kính bánh sẽ lớn hơn một chút . khi đó dụa vào công thức trên ta sẽ có kết quả tốc độ được cải thiện đôi chút

    Bây giờ mình sẽ so sánh đường kính bánh khi đi lốp sau zin 100/70-17 và khi thay lốp 110/80 -17

    * 100/70-17
    - 100 là đường kính mặt cắt ngang của lốp = 100 mm = 10 cm
    - 70 là tỷ lệ đường kính mặt cắt dọc của lốp chiếm 70% của mặt cắt ngang = 70% . 100mm = 7 cm
    - 17 là đường kính vành xe = 17 inch = 17 . 2,54 = 43,18 cm
    như vậy khi tính đường kính của cả chiếc bánh sau 100/70-17 = 17 inch + 2 lần mặt cắt dọc lốp = 43,18 cm + 14 cm = 57,18 cm = 0,5718 m

    * 110/80-17
    - 110 là đường kính mặt cắt ngang của lốp = 110 mm = 11 cm
    - 80 là tỷ lệ đường kính mặt cắt dọc của lốp chiếm 80% của mặt cắt ngang = 80% . 110mm = 8,8 cm
    - 17 là đường kính vành xe = 17 inch = 17 . 2,54 = 43,18 cm

    Như vậy khi tính đường kính của cả chiếc bánh sau 110/80-17 = 17 inch + 2 lần mặt cắt dọc lốp = 43,18 cm + 17,6 cm = 60,78 cm = 0,6078 m

    Ta thấy là khi đi lốp 110/80-17 sẽ làm đường kính bánh sau lớn hơn lốp 100/70-17 và do đó với một vòng quay của lốp 110/80-17 sẽ có chu vi lớn hơn và đi được quãng đường lớn hơn . hơn nữa tỷ lệ dẹt của lốp 110/80-17 là 80% nên các bạn sẽ thấy lốp dầy hơn và tròn căng hơn do đó tiết diện tiếp xúc mặt đường ít hơn làm giảm ma sát . một số các siêu xe ô tô hiện nay tỷ lệ dẹt dao động khoảng 30- 35 % , điều đó làm cho bánh rất dẹt và trông hiện đại và thể thao hơn , trọng tâm xe thấp hơn để bám đường .đó là những xe có công suất rất lớn đòi hỏi độ bám đường cao khi đi ở tốc độ lớn và công suất của chúng đã khống chế được lực ma sát nên việc làm dẹt lốp là điều dễ hiểu

    4) giả dụ giờ đối với chiếc ex côn tay 2011 mình đi bài zin kết hợp nhiều cách sau sẽ khiến nó trở thành một con quái vật về tốc độ :
    - thay nhông 39/15
    - mở ic hãm tua máy
    - đi lốp 110/80-17 (việc đi lốp bao nhiêu là do các bạn chọn sao cho hợp lý miễn là làm tăng đường kính cả bánh)
    - thay bugi denso power iu 24 , luôn chạy xăng A95 , dầu castrol racing , chỉnh xích trùng một chút , tra nhớt vào xích , bảo dưỡng xe tốt

    khi mở ic hãm tua máy lúc đó số vòng quay lớn nhất có thể sấp sỉ 10 000 vòng/phút chứ không còn ở 8500 vòng/phút , giờ mình chỉ cần tính trung bình số vòng lên được khoảng 9500 vòng/phút

    => V5 max = ( 60 . số pi . D . N ) : ( 1000 . i )
    = ( 60 . 3,14159 . 0,6078 . 9500 ) : ( 1000 . 7,6165 )
    = 143 km/h

    Đây là những tính toán dựa trên lý thuyết và có cơ sở để đi vào thực tế

    Lúc đó exciter 2011 côn tay sẽ trở thành một con quái vật tốc độ đúng như các kỹ sư và các tay đua tại trường đua sentul indonesia đã nói


    II ) PHẦN 2: Cảm nhận ex 2011


    Có thể nói đời ex 2011 với việc sử dụng bộ chế hòa khí chân không Bs 25 - 58 x 1 , bộ cảm biến tay ga TPS , tỷ số truyền thay đổi đã làm cho chiếc xe khá tiết kiệm nhiên liệu , tuy nhiên tốc độ tối đa chỉ có thể dừng ở khoảng 120 km/h , điều này làm một số bạn chưa được thỏa mãn . Đời exciter 2010 trở về trước sử bộ chế hòa khí bình xăng con ( bxc ) muniki VM 21 x1 , tỷ số truyền khá hoàn hảo , nhiên liệu có tốn hơn 1 chút nhưng hiệu quả lại cho tốc độ lớn hơn ex 2011 . Và mặc dù đồng hồ ex 2010 trở về trước có sai số nhưng tốc độ vẫn lớn hơn ex 2011 , trong một cuộc test xe của mình và cậu em ở sân bay nội bài với quãng đường chạy 2 km thì ex rc 2009 đã bỏ xa ex gp 2011 tới hơn 100 m

    Cảm nhận về tốc độ lúc ex gp 2011 lúc lên 120 km/h thấy rất bình thường , cảnh vật di chuyển rõ ràng là chậm hơn ex rc 2009 mà mình đã từng chạy lên 150 km/h . 150 km/h với ex rc 2009 tuy có sai số nhưng cảm giác nó ghê gớm - sợ hãi và yomost hơn gp 2011 rất nhiều . còn một điều nữa là ex gp 2011 lúc lên 120 km/h thì máy vẫn còn lực nhưng dù kéo hết ga nằm dài trên xe thì đồng hồ vẫn chỉ ở xung quanh 120 km/h và dường như xuất hiện lực mômen kéo bánh xe trở lại . Lý do là do ở đời ex 2011 so với ex cũ tỷ số truyền sơ cấp đã thay đổi từ 69/24 thành 73/24 và các cặp bánh răng ở các số 3,4,5 đã thay đổi theo chiều hướng to lên , tuy tỷ số truyền ở số 5 là 26/27 =0,963 nhỏ hơn so với đời cũ là 23/22 = 1,045 nhưng cặp bánh răng đã to hơn và chính điều này chỉ làm tăng lực mômen nhưng tốc độ sẽ bị giảm

    Đời ex 2011 yamaha đã thiết kế để cho người điều khiển được an toàn và thoải mái hơn , xe thiên về khả năng tăng tốc tại những con đường đông đúc trong nội thành và cảm giác lái của người điều khiển , tuy nhiên tốc độ tối đa không cao làm mất đi sự thỏa mãn về tốc độ . Có cảm giác đời 2011 với hộp số được thiết kế cho lực mômen khỏe giống như một chiếc touring nhưng thiếu đi cảm giác tốc độ của một chiếc sport bike . Các bạn có thể cải thiện thêm tốc độ cho ex 2011 bằng cách :

    - thay bộ chế hòa khí chân không Bs 25 bằng loại bình xăng con độ (tuy bình xăng con độ có tốn nhiên liệu hơn nhưng ngược lại tốc độ sẽ được cải thiện)
    - chơi ic mở hãm tua máy
    - đi lại nhông 39/15
    - chơi bugi denso power
    - thay đổi lại tỷ số truyền sơ cấp giữa nhông hú và nhông truyền , tỷ số truyền tại các số 3,4,5 : nếu có điều kiện thì thay bằng bộ số 6 số của r15 nhưng giá thành rất cao (một thành viên yamahat135 có nick vhanz đã làm điều này và được đánh giá cao tại các diễn đàn chơi xe độ)

    coppy by bikevn

  2. #2
    nhấp vào đây . hummer's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2011
    Vị trí hiện tại
    newyork của việt nam
    Bài viết
    641

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Vớ vẩn Xem bài viết
    Dù sao ex cũng là loại xe nhỏ,đi cũng vừa phải thôi ko lại lên bàn thờ ngồi sớm.
    vớ vẩn .....
    Cảm xúc là nhất thời !!!
    !!! Đam mê là vĩnh viễn

  3. #3
    nhấp vào đây . hummer's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2011
    Vị trí hiện tại
    newyork của việt nam
    Bài viết
    641

    Mặc định

    mấy bác chạy ẽ cho e hỏi . các bác chạy max đc nhiêu rồi ah ?
    Cảm xúc là nhất thời !!!
    !!! Đam mê là vĩnh viễn

  4. #4
    Senior Member
    Ngày tham gia
    May 2012
    Bài viết
    164

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi hummer Xem bài viết
    mấy bác chạy ẽ cho e hỏi . các bác chạy max đc nhiêu rồi ah ?
    Ex x5 ->160km tại đường mòn HCM
    Sửa lần cuối bởi Stevie.Keniz; 22-06-2012 lúc .

  5. #5
    hãy ngẩng cao đầu tocxu_mc's Avatar
    Ngày tham gia
    May 2012
    Bài viết
    823

    Mặc định

    nhanh quá lại nhanh cực thỳ ngon mấy a ạk... cứ tuân thủ tốc độ của luật giao thông đường bộ cho lành
    nếu mai phải chết những yêu thương ta chẳng thốt nên câu


    nếu hôm nay dừng lại bình yên như con sóng lặng vỗ vào....



  6. #6

    Mặc định

    mình đi x6 của a dũng lên dốc 75 cũng đc 140km /h chân ga tự đẩy ra xe hạ thấp xuống thì hết dốc + thêm phần sợ chết nữa nên ko ga nữa

  7. #7
    Thành Viên Bô Lão Cục Gạch's Avatar
    Ngày tham gia
    Feb 2010
    Vị trí hiện tại
    Mộc Châu :D
    Bài viết
    1,929

    Mặc định

    Đây là cách tính khá khoa học. Tuy nhiên vẫn có 1 câu: Tốc độ nhanh quá thì khó kiểm soát được mình
    ....Ta lên Núi! Ừ ta lên Núi

  8. #8
    Senior Member
    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Bài viết
    426

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Cục Gạch Xem bài viết
    Đây là cách tính khá khoa học. Tuy nhiên vẫn có 1 câu: Tốc độ nhanh quá thì khó kiểm soát được mình
    riệu nhiều quá cũng ko kiểm soát được mình đâu bang chủ ạ

  9. #9
    ••Đị nh Mệnh•• [E]n rỒ..Ti Toe's Avatar
    Ngày tham gia
    Jun 2011
    Vị trí hiện tại
    ••S2•Mỏng•Manh•••••
    Bài viết
    1,320

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Vớ vẩn Xem bài viết
    Dù sao ex cũng là loại xe nhỏ,đi cũng vừa phải thôi ko lại lên bàn thờ ngồi sớm.
    bạn này nói đúng nhất ^^
    •♦ Đánh giá con người nên nhìn vào đôi mắt im lặng ♦•
    •••Vì nó luôn thật thà hơn đôi môi hay cười•••

  10. #10
    Thành Viên Bô Lão Rượu Táo Mèo's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2006
    Bài viết
    1,751

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Cục Gạch Xem bài viết
    Đây là cách tính khá khoa học. Tuy nhiên vẫn có 1 câu: Tốc độ nhanh quá thì khó kiểm soát được mình
    Ko fai là vấn đề cải thiện tốc độ để đi nhanh, mà bản thân Ex Gp 2011 nó có nhược điểm bị hãm vòng tua máy và nhông bé ( có thể do nhà sản xuất tính toán hãm tốc ở từng loại đường ) vì thế khiến cho tiếng máy xe khi đi vẫn bị gằn và số 2,3 hơi sốc, vì thế cần điều chỉnh để đi êm hơn

Trang 1 của 5 123 ... CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài
  •